Đêm Thắp Nến Tri Ân Tại Tùng Lâm Diệc Cổ

Khép lại chuỗi hoạt động chào mừng mùa Vu Lan năm Đinh Dậu, vào 19h30 ngày 15/7 AL Tùng Lâm Diệc Cổ đã tổ chức "Đêm thắp nến tri ân" - Bế mạc Pháp hội. 


Vào mỗi ngày rằm tháng bảy hàng năm, tất cả mọi người con đất Việt nói chung, và toàn thể phật tử trong, ngoài nước nói riêng đều một lòng hướng tâm mình về ngày đại lễ Vu Lan Báo Hiếu. Đây là ngày mà chúng ta có thể gác lại bộn bề lo toan, mọi muộn phiền trăn trở trăn trở để gọi về trong tim mình những tình cảm yêu thương, trân trọng nhất dành cho đấng sinh thành còn hiện tiền hay đã khuất bóng.

Đêm 15.7, tại Tùng Lâm Diệc Cổ, hơn ba ngàn bóng áo lam hối hả trở về chùa, bỏ lại sau lưng nhịp đời tấp nập, đón trên tay mình những bông hoa cài lên ngực trái, nơi con tim đang đập những nhịp đập tri ân...

Bằng ánh mắt ngấn nước, một cụ già xem chừng đã quá tuổi 60 nhìn tôi và nói "Con cho mẹ một bông hoa trắng. Mẹ không còn ai nữa ". Tôi lặng người trong giây lát, lần tìm trong những màu đỏ, hồng, một bông hoa màu trắng. Tay cụ run run đón lấy và mỉm cười, nụ cười như chất chứa một nỗi niềm lớn lao. Không hiểu có điều gì thôi thúc, tôi rụt tay lại và bảo "Mẹ, để con cài cho". Cụ lại cầm tay tôi, vẫn ánh mắt như chực khóc "Mẹ cảm ơn. Con còn cài hoa đỏ. Con thật hạnh phúc...". Tim tôi như có điều gì bóp chặt lại. Nghẹn ngào. Đúng vậy ! Với những ai còn có thể cài lên trên ngực trái của mình một bông hoa hồng đỏ, đó chính là một niềm hạnh phúc, thứ hạnh phúc lớn lao không điều gì sánh bằng.

Trong tà áo vàng trang nghiêm, Đại Đức Trí Không đã thay mặt tất cả những người con gửi đến ông, bà, cha, mẹ của mình những lời tri ân sâu sắc nhất. Từng lời của Đại Đức như đi sâu vào tâm thức của đại chúng, thức tỉnh trong mỗi người những lần lầm lỗi ở lời nói, hành động, khiến cho đấng sinh thành phải buồn phiền lo lắng, gợi lại trong tim ta về những công ơn to lớn, nhắc cho chúng ta nhớ, dòng máu đang chảy trong tim ta là của cha của mẹ, niềm vui ta đang thọ hưởng là cả đời cực nhọc của cha mẹ mà đổi lấy, sinh mạng này là của cha mẹ ban cho, đánh đổi bao mồ hôi, nước mắt và máu mà tạo nên. Những giọt lệ đã lặng lẽ chảy xuống, từng tiếng nấc nghẹn ngào rơi tõm vào giữa khoảng không gian trầm lặng, xúc động...


Sau những phút giây lắng đọng đó, chư tăng đã thực hiện nghi lễ truyền lửa để thắp lên những ngọn nến tri ân. Từng ngọn nến nhỏ đã dần được thắp sáng lên, mang theo tình yêu, niềm kính trọng, lòng biết ơn tha thiết dành cho những đấng sinh thành.


Vào giây phút những ngọn nến được thắp sáng lên, dưới sự dẫn dắt của chư tăng, tất cả đại chúng đã trở về lặng yên trong từng hơi thở, một tay dâng cao những ngọn nến lung linh, một tay đặt lên phía trái lồng ngực của mình, cảm nhận nhịp đập của sự tri ân sâu sắc, quán tưởng đến những công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha, mẹ, cầu mong cho cha mẹ đã quá cố được siêu sanh, cầu cho cha mẹ còn hiện tiền được an lạc.

Như ngọn nến kia, rực cháy đẹp đẽ rồi cũng sẽ đến lúc lụi tàn. Điều đó nhắc nhở mỗi người trong chúng ta rằng, rồi một ngày nào đó, dù không mong muốn, trên ngực trái của chúng ta sẽ là một bông hồng trắng. Ngày đó là ngày chúng ta nhận ra mình đã mất đi một tài sản lớn lao không bao giờ có lại lần thứ hai trong cuộc đời. Tiền có tiêu nhiều rồi cũng hết. Cuộc vui nào cũng sẽ có hồi tàn lụi. Chúng ta có thể kiếm lại tiền để có những cuộc vui khác. Nhưng chúng ta không kiếm lại được cha mẹ khi người đã ra đi. Vì vậy, hãy trân trọng từng phút giây còn cha mẹ trên cõi đời, đừng giận hờn oán trách, đừng vô tâm lãng quên, như lời một bài hát thiết tha vang lên trong đêm nhiều cảm xúc : "còn cha còn mẹ thì hãy thương lấy cha mẹ mình"...

Đêm thắp nến tri ân đã hoàn thành viên mãn, in lại trong lòng mỗi người những dấu ấn khó phai và sự xúc động vô cùng, khép lại chuỗi các hoạt động chào mừng Mùa Hiếu Hạnh một cách trọn vẹn.

Sau đây là những hình ảnh khác trong đêm Thắp nến Tri ân : 


























Ảnh: Vô Ưu, Nhân Mã
Bài viết: Hồ Trang
CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
TRAO ĐỔI CÙNG BẠN VỀ BÀI VIẾT
Comments
0 Comments

Không có nhận xét nào:

Lời thưa... Đóng lại Cảm ơn bạn đã đọc bài viết:
- Có ý kiến gì xin cùng nhau trao đổi.
- Viết bằng tiếng Việt có dấu để dễ đọc hơn.
- Nếu không đăng nhập blog, vui lòng ghi tên thật để tiện trao đổi.
Xin chào và chúc sức khỏe!

THÔNG BÁO

Thông báo: Ghi danh Khóa tu lần thứ 12

Thông báo!! V/v Tổ chức khoá tu dành cho tuổi trẻ lần thứ 12 Nhằm thiết thực hướng tới Đại lễ Vu Lan 2018, chào mừng Mùa Hiếu Hạnh...

Bài đăng mới nhất